การทดสอบวัดสมรรถนะ การใช้งานดิจิทัล (ICDL)

0
1102

รายละเอียด

เนื้อหาที่จัดการสอบ

การสอบวัดสมรรถนะทักษะการใช้งานดิจิทัล (ICDL Workforce Basics)  สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 2 และ 3 ที่กำลังศึกษาในสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ และหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต ในวันที่ 6 – 7 เมษายน 2562 นี้ เป็นการจัดสอบโดยสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) เพื่อประเมินทักษะความเข้าใจและใช้เทคโนโลยีเบื้องต้น ที่ทุกคนควรรู้และสามารถใช้งานได้อย่างคล่องแคล่ว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการทำงานโดยรวม ลดเวลาในการทำงาน เพิ่มความถูกต้อง รวดเร็ว แม่นยำ สามารถต่อยอดผลงาน และเป็นพื้นฐานการเรียนรู้ทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลขั้นสูงต่อไปอย่างไม่สิ้นสุด ประกอบด้วย 2 หลักสูตร ครอบคลุมสมรรถนะด้านทักษะความเข้าใจและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล 5 ด้าน ได้แก่

  1. ICDL Computer & Online Basics: Basics of Computer and Online ประกอบด้วย
  • Computer Basics เป็นการประเมินความรู้พื้นฐานคอมพิวเตอร์ทั้งในด้าน Hardware และ Software ในหัวข้อหลักและความรู้พื้นฐานของผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์
  • Online Basics เป็นการประเมินความรู้ด้านการใช้อีเมล และอินเทอร์เน็ต ได้แก่ e-mail, Web Browser, Upload-Download ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการติดต่อสื่อสารในปัจจุบัน
  1. ICDL Application Basics: Basics of Word Processing, Spreadsheet and Presentation ประกอบด้วย
  • Word Processing Basics เป็นการประเมินความรู้พื้นฐานด้านโปรแกรมสำนักงานสำเร็จรูป เป็นพื้นฐานสำหรับหารใช้ผลิตผลงานด้านเอกสาร เช่น การทำรายงาน การทำจดหมาย การจัดรูปแบบของเอกสาร เป็นต้น
  • Spreadsheet Basics เป็นการประเมินความรู้พื้นฐานด้านโปรแกรมสำนักงานสำเร็จรูป เป็นพื้นฐานสำหรับการใช้ผลิตผลงานด้านการคำนวณ เช่น ทำตารางคำนวณ ทำกราฟ วิเคราะห์ข้อมูล และเขียนสูตรคำนวณ
  • Presentation Basics เป็นการประเมินความรู้พื้นฐานด้านโปรแกรมสำนักงานสำเร็จรูป เป็นพื้นฐานสำหรับการใช้ผลิตผลงานด้านการนำเสนอด้วยข้อความ รูปภาพ เสียง และภาพเคลื่อนไหว

 

ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการสอบ

  1. ผู้เข้ารับการทดสอบจะต้องทำการสอบแบบออนไลน์ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ 1 คน/เครื่อง ในสถานที่จัดสอบ
  2. ลักษณะข้อสอบเป็นแบบลงมือปฏิบัติการใช้งานจริงบนหน้าจอ
  3. ใช้เวลาในการสอบรวม 150 นาที
  4. ผู้เข้ารับการทดสอบสามารถเลือกสอบได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
  5. ผู้เข้ารับการทดสอบจะทราบผลทันทีที่สอบเสร็จ
  6. ผู้ที่สอบผ่านเกณฑ์จะได้รับวุฒิบัตรรับรองจาก ICDL

 

**ศึกษาเนื้อหาที่ใช้ในการสอบที่    หัวข้อโครงการ DL ภาครัฐ

ข้อมูลเพิ่มเติม

บทความก่อนหน้านี้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
บทความถัดไปสืบสานประเพณีวันสงกรานต์และวันผู้สูงอายุ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่